ประโยชน์ของนมผึ้ง ที่สาวๆรู้ไว้ไม่เสียหาย

Last updated: 21 ธ.ค. 2566  |  92 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ประโยชน์ของนมผึ้ง ที่สาวๆรู้ไว้ไม่เสียหาย

นมผึ้ง หรือ รอยัลเยลลี (Royal Jelly)

มีลักษณะเป็นครีมสีขาวคล้ายนมข้นหวาน มีรสหวานเปรี้ยว มีกลิ่นเปรี้ยวเล็กน้อย นมผึ้งเป็นอาหารหลักของผึ้งนางพญาและตัวอ่อนผึ้ง  อุดมไปด้วยสารอาหารต่างๆที่มีประโยชน์ ได้แก่ กรดอะมิโน โปรตีน คาร์โบไฮเดรต กรดไขมัน วิตามิน และเกลือแร่หลากหลายชนิด ช่วยกระตุ้นการเจริญเติบโต

ในนมผึ้งยังพบสารอะซิติลโคลีน(Acetylcholine)อีกด้วย  เมื่อร่างกายได้รับอะซีติลโคลีน จะแตกตัวให้สารสำคัญคือสารโคลีน ทำหน้าที่เป็นสารสื่อประสาทที่จำเป็นต่อการทำงานของเซลล์ประสาทและสมอง ทำให้ระบบประสาททำงานได้ตามปกติ 

ในนมผึ้งยังมีสาร Dehydroepiandrosterone หรือ DHEA สารนี้มีคุณสมบัติเป็นสารตั้งต้นของฮอร์โมนเพศเอสโตรเจนและเทสโทสเตอโรน ช่วยปรับสมดุลฮอร์โมนเพศในร่างกายได้ 


ประโยชน์ของนมผึ้ง

1. บรรเทาอาการผิดปกติก่อนมีประจำเดือน

จากคุณสมบัติของสารต่างๆที่อยู่ในนมผึ้ง จึงมีการนำมาใช้ประโยชน์เพื่อช่วยปรับสมดุลฮอร์โมนเพศหญิง  โดยเฉพาะในผู้ที่มีอาการผิดปกติก่อนมีประจำเดือนเนื่องจากฮอร์โมนแปรปรวน เช่น อาการตึงคัดเต้านม ท้องอืด ตัวบวม อยากอาหาร น้ำหนักตัวเพิ่ม ปวดศีรษะ หรือปวดเมื่อยเนื้อตัว มีภาวะอารมณ์ไม่คงที่ หงุดหงิดหรือโกรธง่าย เป็นต้น จากการศึกษาในมนุษย์พบว่านมผึ้งช่วยลดกลุ่มอาการเหล่านี้ลงได้อย่างมีนัยสำคัญ


2. เสริมสร้างภูมิคุ้มกันของร่างกาย

นมผึ้ง มี Gamma Globulins ที่ช่วยกระตุ้นการทำงานของระบบภูมิคุ้มกันให้ทำงานดีขึ้น จึงช่วยเพิ่มภูมิต้านทานต่อเชื้อโรคต่างๆที่เข้าสู่ร่างกาย ทั้งไวรัส แบคทีเรีย เชื้อราต่างๆ การเสริมด้วยนมผึ้งเป็นประจำจึงช่วยให้ร่างกายของเราแข็งแรง ไม่ติดเชื้อเหล่านี้และเจ็บป่วยง่าย  



3.บรรเทาอาการวัยทอง

นมผึ้ง มี 10-DHA  หรือ 10-Hydroxy-2-Decenoid Acid ( HDA ) เป็นสารที่พบได้ในนมผึ้งเท่านั้น มีบทบาทเกี่ยวข้องกับการทำงานของร่างกาย โดยกระตุ้นการหลั่งฮอร์โมน Adrenalin นอกจากนั้นสารนี้ยังมีคุณสมบัติคล้ายฮอร์โมนเอสโตรเจน  จึงช่วยปรับฮอร์โมนและบรรเทาอาการวัยทองได้อีกด้วย

4.ฟื้นฟูผิวพรรณ

ในนมผึ้งประกอบด้วยสารอาหารที่มีคุณค่ามากมายหลากหลาย  เช่น ฟลาโวนอยด์ กรดนิวคลิอิค ดีซีโนอิค เอนไซม์ และฮอร์โมนต่างๆ นอกจากนี้ยังมีวิตามินหลายชนิด เช่น วิตามิน บี1 บี2 บี 3 บี5 บี6 อะซิทิลโคลีนและสังกะสี สารบางชนิดมีคุณสมบัติต้านอนุมูลอิสระและลดการอักเสบ  ซึ่งส่งผลดีต่อสุขภาพผิวพรรณ นอกจากนี้ยังพบว่ากรดที่พบในนมผึ้ง มีส่วนช่วยในกระบวนการเสริมสร้างคอลลาเจน และยังช่วยทำให้ผิวหนังอ่อนนุ่มขึ้น ริ้วรอยความเหี่ยวย่นจางลง  ผู้ที่รับประทานเป็นประจำจึงส่งผลให้มีสุขภาพผิวดีขึ้นอีกด้วย

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้