ข้อแตกต่างของ Lutein และ Bilberry

Last updated: 22 พ.ย. 2566  |  277 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ข้อแตกต่างของ Lutein และ Bilberry

ข้อแตกต่างระหว่าง ลูทีน VS บิลเบอร์ลี่ ตาแห้ง ตาล้า ต้อกระจก จอประสาทตาเสื่อม จะทานตัวไหนช่วยดี ??

ลูทีน (Lutein)

เป็นสารสีหรือเรียกอีกชื่อหนึ่งว่ารงควัตถุ มีโครงสร้างทางเคมีจัดอยู่ในกลุ่มสารที่เรียกว่าแคโรทีนอยด์ เช่นเดียวกับ ซีแซนธิน, เบต้าแคโรทีน, ไลโคปีน เป็นต้น  แคโรทีนอยด์เหล่านี้มักมีสีเหลือง ส้ม หรือแดง  เราพบลูทีนมากในผักใบเขียว, ผลไม้สีเหลืองแดง, รวมทั้งไข่แดง ลูทีนมีคุณสมบัติเป็นสารต้านอนุมูลอิสระและลดการอักเสบ พบลูทีนร่วมกับซีแซนธินเป็นองค์ประกอบในจอประสาทตาของเรา ทำหน้าที่ทำลายอนุมูลอิสระที่เกิดขึ้นในจอประสาทตาอันมีสาเหตุจากรังสีอัลตร้าไวโอเลตและคลื่นแสงสีฟ้าในแสงแดดซึ่งเป็นตัวการการเสื่อมทำลายของดวงตา เช่น จอประสาทตา เป็นต้น จึงช่วยป้องกันโรคหรือความผิดปกติของดวงตาหลายชนิด เช่น ต้อกระจก ต้อหิน จอประสาทตาเสื่อม และอื่นๆ 




บิลเบอร์รี่ (Bilberry)

เป็นผลไม้ชนิดหนึ่งในตระกูลเบอร์รี่ ผลเบอร์รี่มีสีม่วง มีสารสำคัญออกฤทธิ์เรียกว่า แอนโธไซยานิน(Anthocyanins) มีคุณสมบัติเป็นสารต้านอนุมูลอิสระที่มีฤทธิ์แรงและต้านการอักเสบคล้ายลูทีน จึงช่วยทำลายอนุมูลอิสระและช่วยป้องกันความเสียหายต่อเซลล์ได้เช่นกัน สารแอนโธไซยานินในบิลเบอร์รี่ยังมีคุณสมบัติช่วยเพิ่มการไหลเวียนโลหิตในหลอดเลือดต่างๆ เช่น เส้นเลือดในตา  และยังมีรายงานด้วยว่าบิลเบอร์รี่ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการมองเห็นในที่มืด โดยออกฤทธิ์เพิ่มการฟื้นตัวของเซลล์รับแสงชนิด Rhodopsin ซึ่งเกี่ยวข้องกับการมองเห็นในที่มีแสงน้อย และบางการศึกษายังรายงานด้วยว่าบิลเบอร์รี่สามารถลดอาการล้าของกล้ามเนื้อตาได้อีกด้วย  

โดยทั่วไปแล้ว ทั้งลูทีนและแอนโธไซยานินซึ่งพบในบิลเบอร์รี่นั้นแม้จะมีโครงสร้างทางเคมีต่างกัน  แต่มีคุณสมบัติคล้ายกันคือ ล้วนมีคุณสมบัติต้านอนุมูลอิสระและต้านการอักเสบที่ดี  มีการศึกษาผลของการใช้ผลิตภัณฑ์เสริมลูทีนหรือบิลเบอร์รี่ต่อการป้องกันหรือลดความเสี่ยงโรคตาหลายชนิดพบว่าได้ผลดี  จึงอาจเป็นทางเลือกอย่างใดอย่างหนึ่งหรือใช้ร่วมกันเพื่อป้องกันหรือลดความเสี่ยงโรคดังกล่าวได้อย่างปลอดภัยเมื่อรับประทานในขนาดที่เหมาะสม

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้