วัยทอง อาการที่ชาว 40+ ต้องเจอทั้งชายและหญิง

Last updated: 30 พ.ย. 2566  |  1091 จำนวนผู้เข้าชม  | 

วัยทอง อาการที่ชาว 40+ ต้องเจอทั้งชายและหญิง

วัยทอง คือ วัยที่ร่างกายมีฮอร์โมนเพศลดลง โดยมีสาเหตุเกิดจากรังไข่ลดการผลิตฮอร์โมนในเพศหญิงคือเอสโตรเจนอย่างรวดเร็ว พร้อมๆกับการเกิดกระบวนการแก่ชรา (Aging) ของเซลล์ร่างกาย  ส่งผลให้ร่างกายแปรปรวน เช่น ประจำเดือนไม่มา มีอาการร้อนวูบวาบ เป็นต้น  ร่วมกับมีความเปลี่ยนแปลงทางสรีระวิทยาภายในร่างกายหลายระบบ เช่น การเปลี่ยนแปลงทางผิวหนัง  กระดูก  อวัยวะสืบพันธุ์และทางเดินปัสสาวะเปลี่ยนแปลงสภาพ นอกจากความแปรปรวนและการเปลี่ยนของร่างกายแล้ว ภาวะวัยทองยังส่งผลถึงภาวะจิตใจและอารมณ์ เช่น เกิดอารมณ์ซึมเศร้า ไม่เพียงเท่านั้น พบว่าผู้ที่เข้าสู่ภาวะวัยทองยังมีความเสี่ยงโรคหัวใจและหลอดเลือดเพิ่มขึ้นด้วย เนื่องจากไขมันในเลือดเปลี่ยนแปลงเพิ่มขึ้น 


ทั้งนี้ โดยเฉลี่ยแล้วช่วงอายุของสตรีที่เริ่มเข้าสู่ช่วงวัยทอง มักอยู่ในช่วงอายุ 45 -55 ปี  อย่างไรก็ดีอาการวัยทองนี้ก็เกิดขึ้นได้ในผู้หญิงวัยเจริญพันธุ์ที่มีการตัดรังไข่ทั้ง 2 ข้างออกไปอีกด้วย


อาการวัยทอง สามารถแบ่งได้เป็น 3 ระยะ คือ

1. ระยะเริ่มต้นวัยหมดประจำเดือน (perimenopause)

เป็นระยะเริ่มต้นของการหมดประจำเดือนทำให้สตรีมีประจำเดือนมาผิดปกติ ร่วมกับมีอาการทางร่างกาย เช่น ร้อนวูบวาบ มึนศีรษะ อ่อนเพลีย อารมณ์จะแปรปรวน ซึ่งระยะนี้จะเกิดประมาณ 2-3 ปี

2. ระยะหมดประจำเดือน (menopause)

เป็นระยะเวลานับตั้งแต่การหมดประจำเดือนครั้งสุดท้าย กินเวลาประมาณ 1 ปี

3. ระยะหลังหมดประจำเดือน (postmenopause)

เป็นระยะตั้งแต่หลังหมดประจำเดือนครั้งสุดท้ายไปแล้วประมาณ 1 ปี ซึ่งจะทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงทางร่างกายอย่างชัดเจนตามที่ได้กล่าวมาแล้ว

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้