ทานลูทีนเป็นประจำ ช่วยลดอัตราการเกิดจอประสาทตาเสื่อม

Last updated: 17 พ.ย. 2566  |  1422 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ทานลูทีนเป็นประจำ ช่วยลดอัตราการเกิดจอประสาทตาเสื่อม

ลูทีนเป็นสารในกลุ่มแคโรทีนอยด์  พบปริมาณสูงในบริเวณจอประสาทตาส่วน “มาคิวล่า (Macula)” ซึ่งเป็นบริเวณจุดรับภาพชัดของจอประสาทตา โดยพบรวมอยู่กับแคโรทีนอยด์ชนิด ซีแซนธิน(Zeaxanthin)” ทั้งลูทีนและซีแซนธินมีคุณสมบัติเป็นสารต้านอนุมูลอิสระ ทำหน้าที่ช่วยปกป้องจอประสาทตาไม่ให้เสียหายจากแสงที่เป็นอันตราย เช่น รังสีอัลตร้าไวโอเลต(UV)ในแสงแดด รวมถึงคลื่นแสงสีน้ำเงินที่แผ่ออกจากสมาร์ทโฟนหรือจอคอมพิวเตอร์ สารต้านอนุมูลอิสระเหล่านี้ทำหน้าที่เป็นสารกันแดดตามธรรมชาติ และช่วยลดความเครียดจากปฏิกิริยาออกซิเดชั่นภายในดวงตา จึงช่วยลดการเกิดอนุมูลอิสระซึ่งเป็นสาเหตุโดยตรงทำให้เกิดความเสื่อมและความผิดปกติที่ส่วนต่างๆของตา เช่น โรคจอประสาทตาเสื่อม (AMD), ต้อกระจก  เป็นต้น  มีการศึกษาหลายชิ้นพบว่าลูทีนช่วยลดความเสี่ยงการเกิดโรคจอประสาทตาเสื่อมและทำให้ผู้ที่เป็นโรคนี้มีการมองเห็นดีขึ้น  

ในธรรมชาติพบลูทีนจำนวนมากในอาหารประเภทผักใบเขียว ผลไม้สีเหลือง และไข่แดง ลูทีนเป็นสารอาหารที่จำเป็นต่อสุขภาพดวงตา  อย่างไรก็ดีเราอาจได้รับลูทีนจากแหล่งอาหารธรรมชาติไม่เพียงพอ  การรับประทานลูทีนในรูปแบบอาหารเสริมเป็นวิธีที่สะดวกและง่ายเพื่อให้ได้รับลูทีน  ขนาดรับประทานของลูทีนในรูปแบบอาหารเสริมอยู่ในช่วง 10-20 มิลลิกรัมต่อวัน

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้