หยุดความเชื่อผิดๆที่ว่าจ้องคอมพิมเตอร์นานๆ ทำให้สายตาสั้น

Last updated: 17 พ.ย. 2566  |  218 จำนวนผู้เข้าชม  | 

หยุดความเชื่อผิดๆที่ว่าจ้องคอมพิมเตอร์นานๆ ทำให้สายตาสั้น

     สายตาสั้นเป็นภาวะบกพร่องของการมองเห็นชนิดหนึ่ง  โดยผู้ที่มีสายตาสั้นสามารถมองเห็นวัตถุที่อยู่ระยะใกล้ๆได้ชัดเจน  แต่ไม่สามารถมองเห็นวัตถุที่อยู่ไกลได้อย่างแจ่มชัด  



     สาเหตุของสายตาสั้นส่วนใหญ่เกิดจากกระจกตามีความโค้งมากกว่าปกติ ทำให้เกิดการหักเหแสงไปตกไม่พอดีบริเวณจอประสาทตา  แต่หักเหไปตกด้านหน้าของจอประสาทตา  เชื่อว่าเป็นความผิดปกติของกระจกตาตามธรรมชาติและอาจมีความสัมพันธ์กับกรรมพันธุ์  โดยมักมีอาการสายตาสั้นไม่มาก  มักเริ่มแสดงอาการตั้งแต่วัยก่อนเข้าเรียน ค่าสายตามีแนวโน้มสั้นลงเรื่อยๆจนถึงอายุประมาณ 25 ปี หลังจากนั้นค่าสายตาจึงนิ่งและคงที่  ไม่สั้นเพิ่มขึ้น

 


     สายตาสั้นอีกประเภทหนึ่งพบเป็นส่วนน้อย เกิดจากความผิดปกติของระยะกระบอกตา(ระยะห่างจากกระจกตาถึงจอประสาทตา) โดยผู้ที่เป็นสายตาสั้นประเภทนี้จะมีระยะกระบอกตายาวกว่าปกติ  จึงทำให้แสงที่ผ่านและถูกหักเหโดยกระจกตาและเลนส์ตาเกิดการรวมและตกลงที่ด้านหน้าก่อนถึงจอประสาทตาคล้ายสายตาสั้นชนิดธรรมดาที่พบเป็นส่วนใหญ่  สายตาสั้นประเภทนี้เกิดจากความผิดปกติทางกรรมพันธุ์ มักเป็นตั้งแต่กำเนิด และมีค่าสายตาที่สั้นมากกว่าผู้ที่มีภาวะสายตาสั้นชนิดธรรมดา

 



     ดังนั้นโดยทั่วไปแล้ว สายตาสั้นส่วนใหญ่จึงเป็นความผิดปกติของการมองเห็นที่เกิดขึ้นโดยธรรมชาติ  ส่วนน้อยเป็นความผิดปกติจากพันธุกรรมโดยตรง  การใช้คอมพิวเตอร์ มือถือนานๆ หรือในระยะใกล้  จึงไม่ได้เป็นสาเหตุที่ทำให้สายตาสั้นดังที่หลายคนเข้าใจผิดแต่อย่างใด  อย่างไรก็ดีพฤติกรรมเหล่านี้ก็ส่งผลเสียต่อการมองเห็นได้ โดยทำให้กล้ามเนื้อตาเกิดอาการล้าและอ่อนแอลง ขาดกำลังและไม่สามารถควบคุมการหักเหแสงของเลนส์ตาได้อย่างมีประสิทธิภาพ ส่งผลให้ไม่สามารถเห็นภาพชัดเจนได้เช่นกัน

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้