ไอเทมเสริมสำหรับผู้ที่เป็นภูมิแพ้

Last updated: 9 ต.ค. 2566  |  207 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ไอเทมเสริมสำหรับผู้ที่เป็นภูมิแพ้

ไอเทมเสริมสำหรับผู้ที่เป็นภูมิแพ้

1.เครื่องฟอกอากาศ


เพื่อช่วยกรองสารก่อภูมิแพ้ เช่น เกสรดอกไม้ ไรฝุ่น สะเก็ดผิวหนังของสัตว์เลี้ยง และสปอร์ของเชื้อราในอากาศ  เครื่องฟอกอากาศที่มีประสิทธิภาพดี สามารถกรองกลิ่นต่างๆ ควันบุหรี่ ฝุ่นหยาบ ฝุ่นละเอียดขนาดเล็ก เช่น ฝุ่น PM 2.5 เครื่องฟอกอากาศบางรุ่นมีระบบฆ่าเชื้อด้วยรังสี UV ช่วยฆ่าเชื้อไวรัสในอากาศ เช่น ไวรัส covid-19 ได้อีกด้วย



2.น้ำเกลือ


เตรียมชุดอุปกรณ์ล้างจมูกด้วยน้ำเกลือหรือสเปรย์พ่นจมูกน้ำเกลือติดตัวไว้หากมีอาการคัดจมูกน้ำมูกไหล ที่เกิดจากภูมิแพ้


3. อาหารเสริมช่วยบรรเทาอาการภูมิแพ้

สำหรับผู้ที่เป็นภูมิแพ้เรื้อรัง อาจลองรับประทานน้ำมันปลา  เนื่องจากกรดไขมันไม่อิ่มตัวชนิด EPA ในน้ำมันปลามีคุณสมบัติที่ดีในการลดการอักเสบในร่างกาย รวมถึงการอักเสบในทางเดินหายใจที่เกิดจากภูมิแพ้ จึงอาจช่วยลดอาการบวมและอาการที่เกี่ยวข้องกับภูมิแพ้ลงได้


4.หน้ากากอนามัย

ช่วยป้องกันฝุ่นละอองขนาดเล็ก สารเคมี และสารก่อหรือกระตุ้นภูมิแพ้บางชนิด เช่น ละอองเกสรดอกไม้ ขนสัตว์ เป็นต้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อออกนอกบ้าน นอกจากนั้นแล้วหน้ากากอนามัยที่มีประสิทธิภาพดี ยังช่วยกรองฝุ่น PM 2.5 ซึ่งเป็นสาเหตุสำคัญของโรคทางเดินหายใจและโรคมะเร็งบางชนิดได้อีกด้วยนะ


5.ยาหยอดตา

มีประโยชน์ในการบรรเทา อาการที่ตาที่เกิดจากภูมิแพ้ เช่น อาการคัน ตาแดง น้ำตาไหล ช่วยไม่ให้อาการแพ้ลุกลามมากขึ้น  อย่างไรก็ดี ยาแก้แพ้มีหลายชนิด บางชนิดสามารถใช้ได้ปลอดภัย บางชนิดต้องใช้ด้วยความระมัดระวัง  เลือกซื้อยาหยอดตาที่ปลอดภัยและเหมาะกับตัวเองโดยปรึกษาแพทย์หรือเภสัชกรก่อนทุกครั้ง


6.ยาแก้แพ้

สำหรับผู้ที่เป็นภูมิแพ้บ่อยๆ  ยาแก้แพ้เป็นสิ่งจำเป็นที่ต้องติดไว้ในกระเป๋าเป็นประจำ เมื่อรู้ตัวว่าเริ่มมีอาการแพ้ให้รีบรับประทานยาก่อนทันที  หากปล่อยให้อาการแพ้ลุกลามมากขึ้นโดยไม่รีบรับประทานยาให้เร็ว  ประสิทธิภาพของยาจะลดลงและใช้เวลายับยั้ง อาการแพ้นานยิ่งขึ้น สำหรับผู้ที่เป็นภูมิแพ้เรื้อรัง  ในช่วงที่มีอาการกำเริบบ่อย อาจจำเป็น ต้องรับประทานยาแก้แพ้ทุกวันเพื่อควบคุมและป้องกันภูมิแพ้จนกว่าอาการจะสงบลง โดยทั่วไปแล้วยาแก้แพ้ค่อนข้างมีความปลอดภัยสูง หากใช้ภายใต้การดูแลของแพทย์ หรือเภสัชกร ในทางตรงกันข้ามอาจเกิดโทษได้เช่นกันหากใช้ไม่ถูกวิธี จึงควรปรึกษาผู้เชี่ยวชาญก่อนเลือกซื้อเพื่อให้ได้ยาที่มีประสิทธิภาพสูงสุด ตรงกับอาการ และปลอดภัย

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้