5 สิ่งควรระวัง! เสี่ยงทำให้คอลลาเจนในร่างกายลดลง

Last updated: 8 ก.ย. 2566  |  179 จำนวนผู้เข้าชม  | 

5 สิ่งควรระวัง! เสี่ยงทำให้คอลลาเจนในร่างกายลดลง

5 สิ่งควรระวัง! เสี่ยงทำให้คอลลาเจนในร่างกายลดลง 

1. อายุที่มากขึ้น
   เมื่อเราอายุมากขึ้น กระบวนการเจริญเติบโตของร่างกายเริ่มลดลงโดยทั่วไปแล้วร่างกายจะเจริญเติบโตเต็มที่ถึงจุดสูงสุดเมื่ออายุประมาณ 30 ปี
หลังจากนั้นร่างกายจะหยุดการเจริญเติบโต และเริ่มเกิดกระบวนการแก่จากวัยเริ่มสูญเสียความสามารถในการรักษาสมดุลการควบคุมระบบต่างๆ เป็นต้นว่า
ระบบการย่อยอาหาร การเผาผลาญพลังงานการตอบสนองของระบบประสาทเริ่มลดลงรวมถึงส่วนที่เป็นเนื้อเยื่อโครงสร้างต่างๆ เช่น กล้ามเนื้อ เอ็น กระดูก ข้อต่อ
และผิวหนังที่เริ่มเสื่อมสภาพหรือถูกทำลายมากขึ้นในช่วงวัยนี้การได้รับสารอาหารที่เหมาะสมเพื่อชดเชยแก่ร่างกายจากภาวะดังกล่าว เช่น การเสริมด้วยโปรตีนคอลลาเจนซึ่งเป็นแหล่งของกรดอะมิโนที่ร่างกายต้องการจึงมีส่วนช่วยชะลอหรือฟื้นฟูความเสียหายของโปรตีนโครงสร้างเนื้อเยื่อเหล่านี้ ช่วยให้การทำงานของร่างกายเป็นไปอย่างปกติ คงความแข็งแรงของกล้ามเนื้อและข้อ รวมถึงผิวให้ยังคงมีสุขภาพดี


2. การเจอแสงแดดและมลภาวะ
   แสงแดดและมลภาวะต่างๆ เป็นต้นเหตุโดยตรงของสารพัดปัญหาผิวรังสีอัลตร้าไวโอเลตในแสงแดด ฝุ่นละอองและสารเคมีที่ล่องลอยเจือปนอยู่ในมลภาวะรอบตัว
เมื่อสัมผัสผิวหนังแล้วย่อมมีผลเปลี่ยนแปลงบางอย่างต่อโครงสร้างผิว โดยเฉพาะอย่างยิ่งรังสียูวีในแสงแดดสามารถกระตุ้นให้เกิดอนุมูลอิสระในผิวหนังและทำให้โครงสร้างผิวเสียหายโดยตรงถึงชั้นลึก โปรตีนค้ำจุนใต้ผิวคือคอลลาเจนและอีลาสตินเสียสภาพและลดลงอย่างรวดเร็ว สูญเสียน้ำใต้ผิว ภูมิคุ้มกันผิวเริ่มเสียหาย
เกิดปัญหาผิวหลากหลายรูปแบบตามมา การรับประทานคอลลาเจนแบบไฮโดรไลเสท จะช่วยเติมคอลลาเจนให้แก่โครงสร้างผิวโดยตรง ริ้วรอยต่างๆจากมลภาวะลดลง ผิวเนียนเรียบและยืดหยุ่นดีขึ้น คอลลาเจนไฮโดรไลเสทยังกระตุ้นการสร้างกรดไฮยาลูโรนิค(hyaluronicacid) เพิ่มปริมาณน้ำในผิว ช่วยให้ผิวชุ่มชื้นขึ้นอีกด้วย


3. การสูบบุหรี่หรืออยู่ใกล้คนสูบบุหรี่
   ควันบุหรี่มีสารเคมีมากกว่า 4,000 ชนิดหลายร้อยชนิดในนั้นสามารถกระตุ้นให้ร่างกายเกิดปฏิกริยาตอบสนองและนอกจากนั้นยังพบอีกว่ามีสารพิษจากควันบุหรี่อย่างน้อย 60 ชนิด ทำให้เกิดโรคมะเร็งได้อีกด้วยสารเคมีจากควันบุหรี่จึงเป็นอันตรายร้ายแรงต่อร่างกายรวมถึงสร้างความเสียหายต่อโครงสร้างผิวของเรา
ผู้ที่สูบบุหรี่หรืออยู่ใกล้ชิดกับคนที่สูบบุหรี่เป็นเวลานานมักจะมีปัญหาสุขภาพต่างๆ รวมถึงปัญหาผิวพรรณอันเกิดจากสารเคมี อนุมูลอิสระและการอักเสบที่เกิดขึ้นจากการกระตุ้นโดยควันบุหรี่ ผู้ที่สูบบุหรี่หรืออยู่ใกล้ชิด จึงควรเน้นการรับประทานผักและผลไม้ซึ่งอุดมไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระ (anti-oxidant) ซึ่งช่วยให้ร่างกายต่อสู้และกำจัดอนุมูลอิสระที่เกิดขึ้น นอกจากนั้นอาจรับประทานคอลลาเจนไฮโดรไลเสทร่วมด้วยเพื่อช่วยฟื้นฟูโครงสร้างผิวที่เสียหายจากการได้รับควันบุหรี่ดังกล่าว


4. การพักผ่อนน้อย (นอนน้อยกว่า 8 ชม.)
   ร่างกายของเรามีกลไกควบคุมตามธรรมชาติอย่างซับซ้อน ในเวลากลางวันระบบต่างๆของร่างกายทำงานตลอดเวลาและเวลากลางคืนก็เป็นเวลาที่ระบบการทำงานส่วนใหญ่ของร่างกายหยุดทำงาน และกระบวนการซ่อมแซมส่วนต่างๆที่สึกหรอเสียหายไปในระหว่างวันจะเริ่มต้นขึ้นโดยการควบคุมของระบบฮอร์โมนและระบบประสาททำงานร่วมกัน ระหว่างกระบวนการนี้ร่างกายจึงต้องการระยะเวลานอนหลับอย่างเพียงพอ การซ่อมแซมเนื้อเยื่อที่เป็นโครงสร้างของร่างกาย เช่น กล้ามเนื้อ เอ็น กระดูก ข้อต่อ ผิวหนัง การผลิตเอนไซม์เร่งปฏิกิริยา และฮอร์โมนที่ควบคุมการทำงานของร่างกาย เป็นต้น ก็ล้วนเกิดขึ้นในช่วงนี้และต้องใช้สารอาหารหลายชนิดเป็นวัตถุดิบ คอลลาเจนเป็นวัตถุดิบที่สำคัญที่ร่างกายนำไปใช้ในกระบวนการเหล่านั้น ดังนั้นหากร่างกายได้รับสารอาหารประเภทโปรตีน เช่น คอลลาเจนไม่เพียงพอ
ก็อาจส่งผลให้ร่างกายเกิดความผิดปกติได้อย่างหลากหลาย


5. รับประทานอาหารที่มีน้ำตาลสูงๆ
   น้ำตาลเป็นสารอาหารประเภทคาร์โบไฮเดรตประเภทหนึ่ง มีความสำคัญในการเป็นแหล่งพลังงานลำดับแรกให้แก่ร่างกาย ในเลือดของเรามีน้ำตาลปริมาณน้อยๆ
อยู่ตลอดเวลาเพื่อเป็นแหล่งพลังงานให้แก่เซลล์ต่างๆ เช่น เซลล์สมอง อย่างไรก็ตามหากร่างกายมีน้ำตาลมากเกินไปจะเกิดผลเสียต่อร่างกายหลายประการ เช่นทำให้เกิดการอักเสบในระบบไหลเวียนเลือดทำให้เกิดโรคเรื้อรังหลายชนิด เช่น หลอดเลือดอุดตัน โรคหัวใจขาดเลือด เส้นเลือดสมองตีบ เบาหวาน ไขมันในเลือดสูง เป็นต้น และผลเสียสำคัญอีกประการหนึ่งคือ น้ำตาลที่มากเกินไป ไปกดการทำงานของระบบภูมิคุ้มกันและการทำงานของร่างกายหลายประการระบบต่างๆเหล่านี้ต้องอาศัยโปรตีน เอ็นไซม์ ฮอร์โมน จำนวนมากเป็นตัวควบคุม การเลือกรับประทานโปรตีนที่เหมาะสม เช่น คอลลาเจน ทำให้ร่างกายได้รับกรดอะมิโนหลายชนิด ซึ่งช่วยให้การทำงานของระบบดังกล่าวทำงานได้ตามปกติ

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้