ระวัง! อากาศร้อนทำท้องร่วง ท้องเสียเสี่ยงเสียชีวิต

Last updated: 23 มิ.ย. 2566  |  197 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ระวัง! อากาศร้อนทำท้องร่วง ท้องเสียเสี่ยงเสียชีวิต

อากาศในประเทศไทยช่วงนี้ถือว่าร้อนแรงไม่แพ้ชาติไหนจริงๆ ปัจจุบันอากาศร้อนนอกจากจะทำให้รู้สึกไม่สบายตัวแล้ว ยังเป็นสาเหตุหลักที่ทำให้ผู้คนจำนวนไม่น้อยมีอาการป่วยด้วยโรคท้องร่วงหรือท้องเสีย จากสถิติปี พ.ศ. 2565 เฉพาะในช่วงเดือนมกราคม - สิงหาคม พบผู้ป่วยโรคท้องร่วงประมาณ 400,000 ราย หรือเฉลี่ย 50,000 รายต่อเดือน  ในจำนวนนั้นบางรายมีอาการรุนแรงถึงเสียชีวิต

สาเหตุของการ ท้องร่วง ท้องเสีย ในหน้าร้อน

ในช่วงหน้าร้อนนี้โรคท้องร่วง ท้องเสีย ซึ่งเป็นโรคที่พบบ่อยในอันดับต้นๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งพบมากในเด็กเล็กอายุ 0-4 ปี สาเหตุมาจากอากาศร้อนส่งผลให้เชื้อโรคในแหล่งน้ำหรืออาหารที่รับประทานเจริญเติบโตได้ดีและรวดเร็วกว่าปกติ  โดยเฉพาะอย่างยิ่งอาหารที่ผ่านการปรุงโดยไม่ถูกสุขลักษณะ  เมื่อบริโภคอาหารและน้ำดังกล่าวจึงทำให้เกิดอาการท้องร่วงหรือท้องเสียได้

อาการท้องร่วง ท้องเสีย ในหน้าร้อน

1.ถ่ายท้องอย่างรุนแรง โดยถ่ายเหลวมากกว่า 3 ครั้งต่อวัน

2.อุจจาระมีมูกเลือดปน

3.มีอาการปวดท้องและอาเจียนอย่างรุนแรง

4.มีไข้สูงและหนาวสั่น

 

การรักษาท้องร่วง ท้องเสีย ในหน้าร้อน

หากมีอาการท้องร่วง ท้องเสียในช่วงหน้าร้อน ควรจิบเกลือแร่บ่อยๆเพื่อช่วยทดแทนการสูญเสียน้ำและเกลือแร่จากร่างกายให้เพียงพอ แนะนำให้ใช้เกลือแร่ชนิดแก้ท้องร่วงเท่านั้น และไม่แนะนำเกลือแร่ชนิดสำหรับผู้ที่เสียเหงื่อหรือออกกำลังกาย เนื่องจากเกลือแร่ชนิดหลังนี้มีปริมาณน้ำตาลสูงเกินไป ซึ่งอาจกระตุ้นให้เกิดการท้องเสียมากขึ้นได้   สำหรับอาหารที่แนะนำให้รับประทานในระหว่างนี้ควรเป็นอาหารอ่อนๆ ที่ย่อยง่าย และควรงดอาหารรสจัด

อาจรับประทานอาหารเสริม Colostrum เพื่อเพิ่มภูมิคุ้มกันและต่อสู้กับเชื้อโรคที่เป็นต้นเหตุของอาการท้องร่วง โดยเริ่มทานให้เร็วที่สุดตั้งแต่เริ่มมีอาการท้องร่วง อาหารเสริม Colostrum ช่วยบรรเทาอาการท้องร่วงรวมถึงอาการอาเจียนที่มีสาเหตุจากเชื้อโรคต่างๆทั้งที่เกิดจากเชื้อแบคทีเรียหรือเชื้อไวรัสได้ผลดี และปลอดภัยมาก สามารถรับประทานได้ทั้งผู้ใหญ่ไปจนถึงเด็กเล็ก  ด้วยรสชาติอร่อยคล้ายนมเม็ด

หากมีอาการท้องร่วงนานเกิน 3 วัน มีไข้สูงมากกว่า 38.5 องศาเซลเซียส มีอาการขาดน้ำ ถ่ายมีเลือดปนร่วมกับอาการปวดท้องเกร็ง ควรรีบไปพบแพทย์ทันทีเพื่อรับการรักษาเพิ่มเติมที่เหมาะสม

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้