เช็คก่อนซื้อ! เลือกซื้ออาหารเสริมอย่างไรให้ปลอดภัย?

Last updated: 1 มิ.ย. 2566  |  261 จำนวนผู้เข้าชม  | 

เช็คก่อนซื้อ! เลือกซื้ออาหารเสริมอย่างไรให้ปลอดภัย?

ปัจจุบันเราจะเห็นได้ว่าอาหารเสริมมีขายกันแพร่หลายมากมาย ทั้งที่ร้านขายยา ห้างสรรพสินค้า แม้แต่ในโลกออนไลน์ก็สามารถหาซื้อได้โดยง่าย แต่ก็ไม่ใช่ทุกแบรนด์ที่จะสามารถรับรองผลและการันตีด้านความปลอดภัยได้ ดังนั้นวันนี้เรามีเทคนิคการเลือกซื้ออาหารเสริมให้ปลอดภัย มีวิธีเช็คอย่างไรไปดูกันค่ะ

1.มาตรฐานการผลิตและการควบคุมคุณภาพการผลิต

ผลิตภัณฑ์เสริมอาหารที่ดี  ไม่เพียงต้องมีความปลอดภัย  แต่ต้องมีกระบวนการผลิตที่มีคุณภาพด้วย  ผลิตภัณฑ์เสริมอาหารจากผู้ผลิตที่มีมาตรฐานการผลิต  กระบวนการควบคุมคุณภาพตามมาตรฐานข้อกำหนดด้านคุณภาพ กระบวนการวิเคราะห์ตรวจสอบคุณภาพผลิตภัณฑ์  รวมถึงมีการวิจัยและพัฒนาอย่างต่อเนื่อง  ย่อมส่งผลให้ผลิตภัณฑ์เสริมอาหารโดยผู้ผลิตนั้นมีคุณภาพสูง แตกตัว ดูดซึมเข้าสู่ร่างกาย และออกฤทธิ์ได้เต็มประสิทธิภาพ   

2.มาตรฐานประเทศผู้ผลิต

ประเทศผู้ผลิตก็มีความสำคัญยิ่งและเป็นสิ่งสะท้อนมาตรฐานคุณภาพของผลิตภัณฑ์ได้ด้วยเช่นกัน โดยทั่วไปแล้วควรพิจารณาเลือกผู้ผลิตจากประเทศที่มีความเชี่ยวชาญ  มีเทคโนโลยีการผลิตขั้นสูง  และมีประสบการณ์ยาวนาน  เช่น สหรัฐอเมริกา – ผู้นำในอุตสาหกรรมผลิตภัณฑ์เสริมอาหารที่ได้รับการยอมรับในระดับนานาชาติ เป็นต้น จะช่วยรับประกันว่าผลิตภัณฑ์เสริมอาหารนั้นจะมีประสิทธิภาพที่ดี และสามารถบริโภคได้อย่างปลอดภัย

3. ผ่านการตรวจสอบและขึ้นทะเบียน อย.ถูกต้องในประเทศไทย

ผลิตภัณฑ์เสริมอาหารที่มีคุณภาพและมีความปลอดภัยเพียงพอสามารถจำหน่ายในประเทศไทยได้นั้น จำเป็นต้องเป็นผลิตภัณฑ์ที่ผ่านการตรวจสอบและได้รับอนุมัติให้ขึ้นทะเบียนอย่างถูกต้องจากองค์การอาหารและยาของประเทศไทยในขั้นสุดท้าย  เพื่อให้ผู้บริโภคมั่นใจถึงประสิทธิภาพและความปลอดภัยของผลิตภัณฑ์  ทั้งนี้ผู้บริโภคสามารถตรวจสอบผลิตภัณฑ์ดังกล่าวว่าผ่านการขึ้นทะเบียนจาก อย.อย่างถูกต้องแล้วได้ที่เวปไซต์ของ อย. โดยเข้าไปที่  https://oryor.com/check-product-serial

4.ร้านค้าจำหน่ายที่น่าเชื่อถือ

ปัจจุบันมีแบรนด์อาหารเสริมจำหน่ายทั้งออฟไลน์และออนไลน์หลากหลายแบรนด์ ดังนั้นควรเลือกซื้อผลิตภัณณ์อาหารเสริมจากร้านค้า ร้านขายยาที่เชื่อถือได้ และมีเภสัชกรหรือผู้เชี่ยวชาญที่สามารถให้ข้อมูลได้อย่างละเอียด

5.ผลจากผู้ใช้จริง

ก่อนเลือกซื้อควรหารีวิวจากผู้ใช้จริงที่ไม่ใช่เพียงรีวิวจากคนดัง ดารา หรืออินฟลูเอนเซอร์ เนื่องจากบางครั้งอาจจะได้รับการว่าจ้างให้รีวิวได้ ดังนั้น ควรมองหารีวิวจากผู้ใช้จริงหรือผ่านการแนะนำสินค้าผ่านการบอกต่อจะได้ความน่าเชื่อถือที่มากขึ้น

6.ราคาสินค้า

อาหารเสริมแต่ละแบรนด์มักจะมีราคาไม่เท่ากัน ถูกหรือแพงแตกต่างกัน แต่คุณภาพและส่วนผสมอาจมีความใกล้เคียงกัน ดังนั้นควรศึกษาและเปรียบเทียบสินค้าให้ดีก่อนตัดสินใจเลือกซื้อ อีกทั้งระมัดระวังสินค้าอาหาเสริมที่มีราคาถูกผิดปกติ เพราะอาจจะเสี่ยงเป็นสินค้าปลอมได้ ดังนั้นความตรวจสอบให้มั่นใจหรือสอบถามทางแบรนด์โดยตรงจะดีกว่า

 

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้